Schienenzeppelin รถไฟความเร็วสูงในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 1

Schienenzeppelin ถูกสร้างโดยวิศวะกรชาวเยอรมันชื่อ Franz Kruckenbergในช่วงปี 1929 โครงสร้างมีลักษณะคล้ายรถไฟแต่มีใบพัดคล้ายเครื่องบินติดอยู่ช่วงหลังของโบกี้ สามารถวิ่งทำความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 40 คน แนวคิดการนำใบพัดเครื่องบินมาติดกับยานพาหนะทางเรียบไม่ใช่เรื่องใหม่ในยุคนั้น โดยก่อนหน้านี้มีวิศวะกรชาวรัสเซียนำใบพัดมาติดกับรถไฟขนาดเล็กมีชื่อเรียกว่า Aerowagon ในปี 1917-1921

ในยุคนั้นเยอรมันมีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีมากกว่าประเทศอื่น ๆ นอกจากรถไฟความเร็วสูงแล้ววิศวะกรชาวเยอรมันยังได้สร้างเรือเหาะขนาดใหญ่ชื่อ Zeppelin Airships ใช้โครงสร้างเป็นอลูมิเนียม Aluminum ซึ่งอลูมิเนียมนี้ถูกใช้เป็นโครงสร้างของรถไฟความเร็วสูง Schienenzeppelin ด้วยนั่นเองถึงแม้ว่า Schienenzeppelin จะสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงแต่ก็ถูกสร้างขึ้นมาเพียงคันเดียวเนื่องจากมีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยและได้หยุดวิ่งไปในปี 1939 มองย้อนกลับมารถไฟไทยในปัจจุบันที่มีความเร็วเฉลี่ยประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเทียบไม่ได้เลยกับรถไฟความเร็วสูงของเยอรมันเมื่อ 85 ปีก่อน

Schienenzeppelin

schienenzeppelin-001

รถไฟความเร็วสูง Schienen-Zeppelin จอดที่สถานีกรุง Berlin

ที่มาของข้อมูล
en.wikipedia.org/wiki/Aerowagon, en.wikipedia.org/wiki/Schienenzeppelin, fierasdelaingenieria.com

Peerapat Chuejeen

Name : Peerapat Chuejeen "M" Tel : 086-5930737 E-mail : maspirecreation@gmail.com Facebook : www.facebook.com/peerapat.chuejeen Twitter : https://twitter.com/aspirecreation

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *